Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân

Có nhiều bí quyết để xây dựng thương hiệu cá nhân như giao tiếp, cách làm việc, kiến thức và kỹ năng,…

Nhưng đâu là bi quyết tuyệt vời nhất dành cho bạn?

Một trong những người xây dựng thương hiệu cá nhân đỉnh cao chính là Gene Simmons – ngôi sao nhạc rock của ban KISS, chủ hãng đĩa Simmons/Universal Music. Ông cũng sở hữu chương trình thực tế The Family Jewels và Gene Simmons Rock School, đồng sáng lập công ty Cool Springs Life và website dịch thuật Ortsbo. Giới doanh nhân Mỹ gọi ông bằng biệt danh “cỗ máy thương hiệu” và “bậc thầy về nhận diện thương hiệu”.

Theo Gene Simmons, muốn xây dựng thương hiệu cá nhân thành công, bạn phải tập làm CEO cho chính công ty của bản thân mình và sản phẩm thật sự mà bạn sẽ bán chính là… bạn.

Gene Simmons – bậc thầy xây dựng “thương hiệu cá nhân”

Điều kiện cần đầu tiên để bạn bắt đầu điều này chính là kiến thức và kỹ năng. Tư duy sáng tạo và liên tục trau đồi kỹ năng cho bản thân, bạn sẽ mở rộng thêm nhiều cơ hội cho mình. Sau đó, hãy biết nắm bắt cơ hội. Đừng để nỗi sợ hãi bị thất bại khiến bạn ngần ngại ngay từ khi bắt đầu. Không dám vung gậy đón bóng vì sợ đánh hụt, bạn sẽ không bao giờ biết đến niềm vui nghe thấy âm thanh mạnh mẽ lúc gậy chạm vào bóng. Hãy chủ động nắm bắt cơ hội và biến điều không thể thành có thể. Trong quyển sách Me, Inc nổi tiếng của mình, Gene Simmons luôn nhấn mạnh: “Đôi khi những ý tưởng ngớ ngẩn nếu được thực thi đúng cách sẽ trở thành sáng kiến hữu dụng không ngờ”.

Xây dựng thành công “thương hiệu cá nhân” là cách để khác biệt hóa giá trị bản thân.

Một yếu tố vô cùng quan trọng khác khi xây dựng thương hiệu cá nhân chính là tầm nhìn. Nếu xem bản thân mình là một thương hiệu, đừng quên rằng mọi người sẽ không ngừng đánh giá bạn. Vì vậy, bên cạnh việc tập trung tạo dựng hình ảnh riêng, cần biết cách định hướng nhận thức của xã hội, hay nói cách khác là khiến mọi người nghĩ về mình theo cách mình muốn. Trong quá trình đó, mọi chi tiết đều quan trọng. Từ cách bạn tự giới thiệu, cách bạn xoay sở trong một buổi phỏng vấn, cho đến cách bạn vẽ ra chân dung của chính mình, tất cả đều góp phần tạo ra hình ảnh của bạn. Khi thương hiệu của bản thân “bán” chạy, lợi nhuận sẽ rất khổng lồ.

“Thương hiệu cá nhân” có khả năng mang lại lợi nhuận khổng lồ
(Nguồn: internet)

10 bí quyết xây dựng thương hiệu trực tuyến hiệu quả

Làm thế nào để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp đạt hiệu quả và có uy tín trên thị trường?

Đây không phải là câu hỏi dễ, cũng không phải là điều mà doanh nghiệp nào cũng có thể làm được. Hãy tham khảo bài viết dứới đây để có được  ý tưởng xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp của bạn nhé!

1. Xây dựng liên kết

“Buôn có bạn, bán có phường”, muốn nhanh chóng phát triển bạn phải có những đối tác trong kinh doanh. Tham gia vào một mạng lưới liên kết không chỉ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hơn mà còn làm tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Trong kinh doanh online, bạn có thể đàm phán để đặt liên kết tới những website cùng chung mục đích hoặc có sự liên quan về sản phẩm. Các trang web này có chung tập khách hàng mục tiêu với bạn nên tỷ lệ người dùng nhấp vào đường link của bạn là rất cao.

2. Xây dựng và tham gia cộng đồng Blog

Trong kinh doanh online có rất nhiều cách để quảng bá thương hiệu như tiếp thị trên mạng xã hội, tối ưu hoá công cụ tìm kiếm,… nhưng có thể nhanh chóng tạo dựng uy tín lại không nhiều. Cách tốt nhất là bạn hãy trở thành một chuyên gia trong lĩnh vực của mình bằng việc chia sẻ những bài viết phân tích, kinh nghiệm hay bí quyết bất kỳ. Sau đó bạn nên tập hợp chúng lại trong một Blog cá nhân liên kết với website bán hàng của mình. Xen kẽ trong những bài viết chuyên ngành bạn có thể thêm vào một vài bài quảng cáo sản phẩm.

Bên cạnh đó, để tăng tính tương tác bạn cũng bên tham gia vào cộng đồng các Blogger, thường xuyên bình luận và chia sẻ ý kiến với nhau để tăng mức độ phủ sóng của thương hiệu.

3. Liên kết mạng xã hội

Những năm gần đây mạng xã hội đã làm mưa làm gió trên Internet, tạo thành một cộng đồng ảo thực sự với hàng tỷ người trên thế giới cùng lúc chia sẻ suy nghĩ với nhau. Nếu kể những kênh tiếp thị có tốc độ lan toả nhanh nhất thì không thể không kể đến mạng xã hội. Vì những lý do này bạn nên liên kết mạng xã hội với website bán hàng của mình, tạo lập những fanpage riêng để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Cũng cần lưu ý là phải thường xuyên tương tác với khách hàng trên trang cá nhân, vì tính chất của mạng xã hội là nơi để mọi người giao tiếp với nhau, nếu bạn chỉ chăm chăm quảng cáo thì rất nhanh sẽ bị người khác lãng quên.

4. Tận dụng Email Marketing

Chúng tôi đã có rất nhiều bài viết về lợi ích và những bí quyết để tận dụng triệt để hiệu quả mà Email Marketing mang lại. So với những công cụ tiếp thị trực tuyến khác thì Email Marketing có chi phí rẻ hơn rất nhiều, tỉ lệ chuyển đổi khách hàng lại cao do hướng đúng đối tượng. Bạn nên lập một chiến dịch Email Marketing cụ thể, chi tiết cho từng giai đoạn, thường xuyên gửi tin tức hữu ích cho khách hàng để họ quen dần với thương hiệu của bạn.

5. Tham gia các diễn đàn

Trước khi mạng xã hội phát triển rầm rộ như bây giờ thì diễn đàn đã từng là nơi để mọi người chia sẻ kiến thức và thảo luận các chủ đề nóng. Mặc dù hiện nay diễn đàn đã mất đi vị trí số một nhưng vẫn còn rất nhiều thành viên tham gia, hình thành từng nhóm đối tượng có những đặc điểm chung nhất định. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình trên các diễn đàn để quảng bá cho thương hiệu. Tuy vậy, khi đăng ký thành viên bạn cũng nên tích cực tham gia những chủ đề thảo luận của người khác, tránh bị cho vào danh sách spam.

6. Hoàn thiện quá trình chăm sóc khách hàng trực tuyến

Để xây dựng thương hiệu uy tín ngoài việc tạo ra những sản phẩm chất lượng cao thì dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng phải thật tốt. Đối với kinh doanh online thì điều này càng quan trọng, vì khách hàng không thể đến cửa hàng của bạn để khiếu nại hay thắc mắc trực tiếp, họ chỉ có thể tìm đến bạn thông qua một số công cụ chăm sóc online như skype, yahoo, facebook,… Rất nhiều người bán hàng thường không coi trọng điều này, khiến khách hàng cảm thấy bị bỏ rơi, lâu dần sẽ hình thành ấn tượng xấu trong họ. Nếu bạn muốn thể hiện sự chuyên nghiệp và đáng tin của thương hiệu vậy thì hãy hoàn thiện quá trình chăm sóc khách hàng trực tuyến cho tốt. Trên website của bạn nên tích hợp nhiều công cụ chat trực tuyến và phải luôn có người trực sẵn để trả lời câu hỏi của khách hàng.

7. Hãy cảm ơn khách hàng sau khi giao dịch

Kinh doanh online thì không phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, vì vậy nhiều người thường ỷ vào điều đó để có thái độ không tốt với khách, đặc biệt là sau khi đã giao dịch xong. Mặc dù đúng là tiền đã trao, sản phẩm đã đưa, hai bên có thể không liên quan gì đến nhau nữa, nhưng nếu bạn muốn việc kinh doanh của mình phát triển thì cần phải thể hiện thái độ chuyên nghiệp hơn. Chỉ đơn giản là gửi một email cảm ơn bạn chẳng mất bao nhiêu thời gian, lại có thể tạo ấn tượng tốt với khách hàng, vì thế đừng keo kiệt vài dòng chữ, dù sao họ cũng là người mang lại lợi nhuận cho bạn.

8. Tổ chức các chương trình tri ân định kỳ

Trong thực tế nhiều nhiều người chỉ chú ý đến việc mở rộng tập khách hàng hàng, làm sao thu hút càng nhiều người mua mới càng tốt, mà không biết rằng muốn kinh doanh phát triển bền vững thì phải tập trung vào những khách hàng cũ, tạo ra lòng trung thành cho họ. Tổ chức những chương trình tri ân định kỳ là một phương án đơn giản và hiệu quả nhất, một số ưu đãi nhỏ như tặng quà, mã giảm giá đặc biệt,… sẽ khiến khách hàng hài lòng, thậm chí còn thuyết phục họ quay lại mua sắm lần nữa.

9. Đăng bài PR trên báo điện tử

Trong thế giới Internet thì báo điện tử là kênh truyền thông xã hội có tầm ảnh hưởng lớn nhất, các tờ báo uy tín luôn có lượng người theo dõi rất lớn. Bạn nên tận dụng điều này để quảng bá cho thương hiệu của mình bằng cách liên hệ để gửi bài PR cho những tờ báo này. Vì là kênh truyền thông uy tín nên bài viết bạn gửi cần phải chau chuốt về từ ngữ, nội dung, khéo léo thêm những thông điệp có lợi cho doanh nghiệp vào đó.

10. Sử dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến

Kinh doanh online có lợi thế về việc tiếp thị, nhanh chóng và tốn ít chi phí, mà tạo nên điều ấy có phần không nhỏ của những công cụ quảng cáo trực tuyến. Trong đó phải kể đến Google Adwords, Facebook Ads, Google Adsense,… Bạn có thể tận dụng những công cụ này để quảng bá cho thương hiệu và sản phẩm của mình. Tuy nhiên bạn nên tìm hiểu thật kỹ quy trình cũng những lưu ý để tránh mất tiền oan mà không đem lại hiệu quả gì.

Hi vọng bài viết sẽ giúp các doanh nghiệp có được ý tưởng riêng để xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp mình.

Hướng dẫn chọn màu trong thiết kế Logo

Trong thiết kế logo, việc lựa chọn màu sắc bắt mắt và vừa ý khách hàng là một bài toán khó dành cho các nhà thiết kế. Dưới đây là một số kinh nghiệm về lựa chọn màu sắc trong thiết kế logo mà Hmore tìm hiểu và muốn chia sẻ tới bạn đọc.

– Vàng Cam: Một màu ấm áp bao hàm cái ấm của vùng nhiệt đới, sang trọng, niềm say mê và vẻ đẹp kỳ lạ. Màu vàng cam thể hiện sự nhiệt tình, rung động và chan hoà. Logo của bạn có thể quyến rũ ngay bằng cái nhìn đầu tiên khi bạn chọn màu Vàng Cam

– Vàng: Một màu thể hiện trí tuệ, long tin, sự hào hiệp và tình bạn. Màu vàng cũng thể hiện sự tự tin, hạnh phúc, lý tưởng hoá và tưởng tượng phong phú. Trừ khi công ty của bạn mang một màu sang, cảm giác vui vẻ mà bạn muốn thể hiện trên logo, màu vàng có thể được sử dụng rất tốt nếu dùng làm màu nền.

– Xanh: Một màu rất phổ biến mang trong nó hoà bình và tĩnh lặng, long trung thành và tính trung thực, sự hài hoà cân đối, niềm tin và độ tin cậy. Cho những ai thích dùng dạng màu 216 color, màu xanh có hầu hết ở mọi dạng bong. Nó có thể là một màu mạnh cho logo của trang web mà có thể mang trong nó một cảm giác thư thái và một tâm trạng thoải mái.

– Tím: một màu tiềm ẩn sự bí hiểm, hoàng gia và thiêng liêng. Với kiểu logo phá cách, sáng tạo và tự hào là một dạng duy nhất, logo của bạn sẽ rất cuốn hút với một chút chấm phá màu của loài hoa oải hương tim tím trên đó. Màu tím cũng mang trong nó sự công bằng và chân lý.

-Màu xám: thể hiện sự trung lập, kiên định và thông thái.

– Màu trắng: Đây là màu của sự trong sạch và tinh khiết, trẻ trung, đơn giản, ngây thơ trong trắng, tình bạn và hoà bình. Màu trắng đã trỏ thành màu phổ biển nhất cho màu nền của hầu hết các trang web. Bởi vì nó cho phép người đọc có cảm giác dễ chịu nhất trên màn hình.

– Màu xanh lá: Mang trong nó tính trung lập, sự phát triển, tiền bạc, khiêm tốn và thông thái. Đây là một màu mang sắc thái của lòng tốt, khoan dung và thường được chọn cho những trang về tài chính hoặc những trang thể hiện sự đang phát đạt.

– Màu Đen: thường được mệnh danh là màu của tang tóc, nặng nề và ảm đạm. Dù cho nó cũng mang trong mình một chút gì đó của sự tao nhã quý phái, tinh tế và bí hiểm.

– Màu đỏ: được cho là màu nóng nhất trong các màu, nó thể hiện tất cả những gì mạnh mẽ nhất và say mê nhất. Nó có nghĩa là nguy hiểm, nóng và lửa, tốc độ, máu và sự náo động. Nó còn là hiện thân của những cuộc cạnh tranh và xâm lược. Chính vì lẽ đó màu đỏ có thể khá là khó chịu, gây cảm giác lo lắng hoặc kích động phụ thuộc vào độ đậm đặc của nó trên logo của bạn.

Để tạo ra một thiết kế hoàn hảo đầu tiên bạn phải cảm thụ về màu sắc, hãy tìm hiểu kỹ và sáng tạo để có được những tác phẩm vừa ý bạn và hài lòng khách hàng nhé!

Sự sáng tạo trong thiết kế logo

Việc chọn cho mình một logo biểu tượng thể hiện đực đúng thông điệp và thu hút khách hàng là một thách thức lớn đối với các nhà kinh tế. Nó đòi hỏi kết hợp sự sáng tạo và thấu hiểu của nhà thiết kế với khách hàng. Để có được một logo làm hài lòng khách hàng những chuyên gia thiết kế logo luôn phải nghiên cứu, động não, vận dụng khả năng sáng tạo của mình.

Dưới đây là một số mẫu thiết kế logo mới và mang sự sáng tạo, mời các bạn tham khảo:

Kết quả hình ảnh cho những mẫu thiết kế logo mới lạ và sáng tạo

 

 

Kết quả hình ảnh cho những mẫu thiết kế logo mới lạ và sáng tạo

Kết quả hình ảnh cho những mẫu thiết kế logo mới lạ và sáng tạo

Còn rất nhiều mẫu logo sáng tạo và mới lạ, nhưng điều qaun trọng là hãy tạo ra sự sáng tạo riêng biệt trong các thiết kế của chính bạn. Chúc các bạn thành công!

 

Xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội

Phương tiện truyền thông phát triển, là công cụ cho mọi người có thể tương tác với nhau. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu của mình đến với khách hàng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp bị thất bại trong lĩnh vực này và dẫn đến thương hiệu của họ bị đi xuống trầm trọng.

Vậy đâu là nguyên nhân?

Mạng xã hội chính là nơi mà mọi người tương tác lẫn với nhau để có thể tăng thêm hiểu biết của mình đến một hoặc nhiều đối tượng quan tâm mà mình muốn “theo dõi”, “thích” và “tương tác thông qua bình luận”. Nó giống như cuộc đối thoại mở giữa nhiều người mà không cần phải trải qua bất kỳ mối ràng buộc nào. Do vậy mà nếu như cách tiếp cận cũng như nội dung đăng tải lên mạng xã hội của doanh nghiệp không có sự ấn tượng, thu hút với người dùng thì chuyện bị đẩy xuống dưới đáy là chuyện đương nhiên.
Một trong những yếu tố tạo thành sự thành công của mạng xã hội chính là tương tác, điều này đúng cho mọi trường hợp không kể cá nhân hay đơn vị, tổ chức. Điều này chỉ ra rằng, nếu như trong chiến lược xây dựng thương hiệu của mình, doanh nghiệp không tương tác với người dùng thì dường như họ không được quan tâm và dễ dàng từ bỏ. Nhưng nếu lượng bình luận quá nhiều, doanh nghiệp không hẳn sẽ thành công bởi nó vừa gây lãng phí nguồn lực mà còn giảm đi giá trị thiết thực và thú vị của những điều mà doanh nghiệp đang cố gắng chia sẻ để mọi người cùng tìm hiểu.
Thêm một yếu tố làm cho thương hiệu của doanh nghiệp đi xuống trên mạng xã hội chính là không kiểm soát được lượng khách hàng thực sự của mình. Có thể trang xã hội của bạn có hàng triệu lượt người bấm nút theo dõi nhưng không ai tương tác qua những bài đăng của mình thì dường như kế hoạch quảng bá thương hiệu của mình đã bị phá vỡ nghiêm trọng.
Và một điều cuối cùng cần phải nhìn nhận lại chính là sản phẩm của doanh nghiệp bạn có thực sự cần được chia sẻ trên những trang mạng xã hội để thu hút người dùng và tìm kiếm thêm khách hàng tiềm năng. Nếu không xác định rõ được vấn đề này thì mọi bước đi trong chiến lược dù có cố gắng đến đâu thì doanh nghiệp bạn sẽ mãi không có được thành công.

Mạng xã hội đang dần trở nên phổ biến, nhất là với giới trẻ, khi mà phiên bản của chúng được cài đặt trên điện thoại di động – vật bất ly thân của mọi người hiện nay. Vì thế doanh nghiệp nên tạo dựng được vị thế, gia tăng khách hàng tiềm năng và thu hút người dùng tương tác với doanh nghiệp, bằng cách đưa ra những chiến lược đúng đắn tiếp thị thương hiệu trên mạng xã hội là điều cần thiết.

 

Nguyên tắc vàng trong thiết kế logo

Hãy tham khảo các nguyên tắc vàng dưới đây được rút ra từ các nhà thiết kế chuyên nghiệp để có được một tác phẩm tuyệt vời nhé!

  1. Đơn giản

Đơn giản là chìa khóa thiết kế logo thành công. Với những mẫu thiết kế đơn giản, bạn có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu nhanh hơn và tốt hơn. Nếu các bạn nhìn vào các công ty lớn trên thị trường, logo của họ rất đơn giản và có những yếu tố rõ ràng trong thiết kế. Các công ty thành công trên thế giới đều thích cách thiết kế này. Tuy nhiên, thiết kế một logo đơn giản lại là một việc không đơn giản. Hầu hết các trường hợp bạn phải vật lộn với một mớ hỗn độn trước khi đi tới quyết định cuối cùng. Các nhà thiết kế có tay nghề và thâm niên trong nghề có thể xử lí được những thiết kế đơn giản và hiệu quả.

2. Chọn màu sắc phù hợp

Lựa chọn màu sắc thường được coi nhẹ hơn vì thông điệp mới là thứ quan trọng nhất trong thiết kế logo. Tuy nhiên, màu sắc làm nên sự khác biệt trong thiết kế logo. Chọn lựa màu sắc có thể bổ trợ thêm vào phần truyền tải thông điệp, cũng có thể làm cản trở thông điệp ấy. Các màu sắc được khuyến khích sử dụng là màu sắc có thể miêu tả công ty của bạn và cùng lúc hướng tới khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nếu bạn kinh doanh thiết kế phong cảnh và sử dụng màu xanh lá cây tươi trong logo của bạn, trong đa số thời gian, khách hàng có thể nhận diện công ty của bạn với sự trợ giúp của màu sắc trong logo.  Đặc biệt là đừng pha trộn quá nhiều màu, nó có thể trở thành cơn ác mộng thực sự đối với bạn.

3. Xem xét đối tượng mục tiêu

Vì logo giúp mọi người nhận dạng công ty của bạn, cùng lúc đó nó cũng cho thấy nó đại diện cho cái gì và đề cập tới ai. Do đó bạn có nghĩa vụ phải nghiên cứu kĩ về đối tượng mục tiêu của bạn để bạn có thể hiểu họ đúng cách và kết hợp hiểu biết ấy trong logo của bạn. Ví dụ, nếu bạn quan tâm tới âm nhạc và nói về logo ban nhạc, logo của Metalicas rất khác biệt so với logo của Daft Punks. Mặc dù cả hai logo đều là từ các ban nhạc nhưng chúng khác nhau vì hai ban nhạc hát cho hai thế hệ khác nhau.

4. Chọn font

Có một đề nghị là bạn chỉ cần sử dụng không quá hai kiểu chữ khác nhau và các yếu tố cho đơn giản để khách hàng dễ đọc hơn. Với các gợi ý về phông chữ trên, bạn đã có thể xây dựng thương hiệu của riêng bạn.

 

bi_kip_thiet_ke_logo_3

5. Xem xét tính linh hoạt

Không có gì là vĩnh viễn, logo cũng vậy. Khi bạn quyết định thiết kế logo, hãy xem xét tính linh hoạt của nó để sau này có thể dễ dàng có một vài thay đổi khi xuất hiện trên nhiều oại hình phương tiện truyền thông và thời gian khác nhau. Bạn nên thiết kế logo sao cho nó có thể được sao chép nhiều màu hoặc thậm chí là logo đen trắng. Nó có thể thay đổi kích cỡ để in được trên cả những tấm card nhỏ cũng như trên màn hình quảng cáo lớn.

 

Những xu hướng thiết kế logo

Đã từ lâu, logo luôn là một phần quan trọng và không thể thiếu trong bộ nhận diện thương hiệu của bất cứ nhãn hàng, thương hiệu hay công ty trên thế giới. Logo chính là tâm điểm, là nhân vật chính của một bộ nhận diện thương hiệu.

Dưới đây là xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của thiết kế đồ họa.

Khởi đầu của sự đơn giản (1930s-1940s)

Sự ra mắt của công nghệ in màu và sự phát triển của ngành quảng cáo đã tạo ra sự bùng nổ trong ngành thiết kế logo khi mà các công ty giờ đây có đủ công nghệ, kỹ thuật và nhân lực để thoả sức sáng tạo.

Đây là thời điểm mà các công ty khá chuộng phong cách thiết kế logo theo dạng huy hiệu hoặc sử dụng các biểu tượng nông nghiệp để giới thiệu sản phẩm của mình.

 

Những logo “thuở ban đầu” của hãng Canon.

Tuy nhiên, khi mà xã hội, kinh tế và phong cách sống ngày càng thay đổi theo hướng phức tạp hoá vô cùng nhanh chóng, thật sự là cần thiết khi các công ty có một logo đơn giản, dễ hiểu, dể nhớ để có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Các tên tuổi của ngành thiết kế lúc bấy giờ như Milton Glaser hay Paul Rand là những người tiên phong trong việc thay đổi cách nhìn của mọi người về thế nào là một logo đơn giản, tinh tế và hiệu quả. Những nguyên tắc ấy vẫn còn được sử dụng rộng rãi cho đến ngày nay.

Các thương hiệu lớn như Caterpillar, Kodak, IBM hay Pepsi thì cho ra mắt logo mới của mình sử dụng kiểu chữ serif, vốn rất được yêu thích thời bấy giờ.

Vì logo thời này được thiết kế đơn giản hoá, nên nếu so sánh chúng với những logo tiền bối của chúng, rõ ràng chúng hoàn toàn thua xa về mặt mỹ thuật. Nhưng thật sự, về tính hiệu quả của việc quảng bá hình ảnh thương hiệu thì những logo đơn giản thực sự làm rất tốt công việc của mình.

Sự ra mắt của kiểu chữ san-serif (1950s-1960s)

Đây là thời điểm mà kiểu chữ serif đã dần dần bị lỗi thời và kiểu chữ mang hơi hướng “tương lai” sans-serif lập tức được đưa vào thay thế.

logo2

Những logo sử dụng kiểu chữ Serif…

Vào những năm 50, Lego và Shell chính là hai hãng tiên phong trong việc chuyển sang sử dụng sans-serif cho logo và sau đó, những năm 60, lần lượt các hãng như Pepsi, Chevrolet, Wal-Mart cũng đành chào tạm biệt với serif và chuyển sang sử dụng sans-serif.

logo3

…bị thay thế bởi các logo sử dụng kiểu chữ Sans-Serif. 

Rõ ràng, sự thịnh hành của sans-serif trong thời kỳ càng nhấn mạnh thêm tầm quan trọng của tính đơn giản trong thiết kế logo khi các chữ trong logo giờ đây sẽ gọn gàng, dễ nhìn và tinh tế hơn.

Sử dụng không gian âm (negative space) (1970s)

Theo định nghĩa, không gian âm chính là những vùng xung quanh và ở giữa các đối tượng thiết kế.

Một lần nữa, Shell cho thấy sự thức thời của mình khi họ chính là những người đầu tiên sử dụng không gian âm cho logo vào năm 1971. Trong khi đó, Kodak cũng nhanh chóng sử dụng không gian âm để tạo ra một trong những logo huyền thoại của hãng. Những năm sau đó, Paul Rand đã sử dụng không gian âm để thiết kế ra một logo mà bây giờ đã trở nên qua nổi tiếng cho hãng IBM. Pepsi cũng gia nhập trào lưu mới này với việc ra mắt logo mới vào năm 1973. 1978, đến lượt VW cho ra mắt logo mới của mình với cách thiết kế rất thông minh. Trong khi đó, một hãng khác là Caterpillar phải chờ mãi đến năm 1989 mới cho ra mắt logo mới của mình sử dụng không gian âm.

logo5

Những logo sử dụng không gian âm.

Đến lúc này, có thể thấy, việc thay đổi logo giờ đây không chỉ đơn thuần liên quan đến việc quảng bá thương hiệu nữa; mà giờ đây, nó như là một cuộc chạy đua gữa các hãng với nhau.

Thiết kế 3D (những năm đầu thế kỷ 21)

Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ khiến cho giờ đây, các logo phải thật linh hoạt, dễ sử dụng cho nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Thiết kế 3D trở nên thịnh hành khi mà các nhà thiết kế nhận ra được tiềm năng của nó trong việc giúp các logo trở nên độc đáo hơn.

Các hãng lớn như Ford, Chevrolet, Pepsi hay Chevron đều lần lượt chuyển sang sử dụng logo 3D vào khoảng những năm 2000 đến 2005.

logo6

Những logo mang phong cách thiết kế 3D.

Dù được khá nhiều hãng sử dụng vì sự phổ biến của mình, các logo 3D trong thời kì này thường bị đánh giá là thiếu sáng tạo và không thực sự gợi được cảm xúc cho người nhìn.

Dù nhận nhiều phản hồi tiêu cực, nhưng thiết kế 3D trong thời kì này vẫn có một chỗ đứng quan trọng trong cuộc đua giữa các hãng với nhau về mặt nhận diện thương hiệu.

Thiết kế hiện đại

Không như những thời kì trước, đây là thời kì mà chúng ta không còn được thấy bắt cứ một phong cách rõ ràng, nổi trội nào trong thiết kế logo.

Pepsi sử dụng cả hai phong cách thiết kế phẳng và 3D cho logo của mình. Kodak vẫn trung thành với kiểu chữ sans-serif từ những năm 1950s và hãng cũng không còn thiết tha với không gian âm trong logo của mình nữa. Wal-Mart vẫn rất tin tưởng phong cách thiết kế 2D của mình. Cuối cùng, IBM vẫn gắn liền với logo huyền thoại của mình.

logo7

Các thương hiệu dần định hình cho mình phong cách thiết kế logo.

Hiện nay, các hãng đã ngừng chạy đua với việc thiết kế logo, thương hiệu sẽ khiến chúng ta khó bắt gặp những xu hướng mang tầm ảnh hưởng trong thiết kế. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp các doanh nghiệp dần hình thành phong cách và hình ảnh khác biệt cho thương hiệu của mình.

Màu sắc, giá trị và giải pháp của logo

Việc lựa chọn màu sắc để logo biểu thị được hết ý nghĩa và thu hút được khách hàng là điều mà các nhà thiết kế chuyên nghiệp luôn quan tâm.

Vậy một logo có màu sắc như thế nào sẽ cuốn hút được người xem? Hãy cùng Hmore.vn tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Nếu bạn không hiểu biết về màu sắc, bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn trở thành một nhà thiết kế chuyên nghiệp. Hiểu được ý nghĩa của màu sắc và tác động của nó vào các tác phẩm thiết kế là điều quan trọng và rất cần thiết đối với mỗi nhà thiết kế.

Nhất là khi ở Việt Nam và các nước phương Đông, màu sắc trong phong thuỷ luôn được chú trọng. Thiếu hiểu biết có thể dẫn đến kết hợp màu sắc lộn xộn và rối rắm, thiếu chuyên nghiệp và mất đi ý nghĩa của tác phẩm thiết kế. Là một nhà thiết kế đồ họa, bạn phải nghiên cứu và tìm cách sử dụng màu sắc phù hợp để mang một thiết kế hài hoà vào tác phẩm của mình.

Chúc các bạn luôn thành công với mọi thiết kế của mình!

Khi Những Thương Hiệu Thời Trang Bị Nhại Lại Và Trở Nên Cool

Không phải chỉ những thương hiệu thời trang nổi tiếng mới được giới trẻ ưu chuộng. Khi những thương hiệu thời trang bị Nhại Lại và trở nên Cool với giới trẻ trên khắp thế giới chúng có khả năng gây cảm hứng và thể hiện sự nổi loạn của tuổi trẻ.

Brian Lichtenberg, nhà thiết kế trẻ với những logo nhại lại các biểu tượng của các thương hiệu thời trang lừng lẫy như Balmain (biến thành Ballin), Hermès (Homiès) hay Cesline (Fesline), đã khiến cả thế giới phải chú ý đến trong thời gian vừa qua.
Có ý kiến cho rằng những chiếc áo sweatshirt hay những chiếc mũ beanie vui nhộn này là phạm luật. Nhưng không thể phủ nhận sức hấp dẫn của chúng vì giới trẻ luôn quan tâm đến những sản phẩm cool và gây cảm hứng. Như câu nói nổi tiếng của Joker: “Sao phải quan trọng hóa vấn đề đến vậy?” Và bây giờ chúng ta có Brian Lichtenberg với “Comme des f*** down” (nhại theo thương hiệu Comme des Garçons, và cách phiên âm khiến ta nghĩ đến câu nói tiếng Anh “Calm the f*** down”, nghĩa là “Bình tĩnh nào!”).

Kết Nối Thương Hiệu Và Những Cảm Xúc Tích Cực

Thương hiệu giúp người dùng cảm nhận được một số cảm xúc nhất định, những cảm xúc thậm chí không liên quan nhiều đến bản thân sản phẩm. Thương hiệu có thể tạo ra sức hấp dẫn lớn bằng việc kết nối hoặc hứa hẹn những cảm xúc mà người tiêu dùng mong muốn.

Ví dụ, những người khát khao tự do. Thương hiệu tạo cho người tiêu dùng sự tự do sẽ luôn nhận được nhu cầu lớn. Hãy nhớ lại lời hứa của nước Mỹ dành cho người dân của họ về tự do và những cơ hội. Hay nghĩ đến lý do tại sao cuộc biểu tình Occupy Wall Street (tạm dịch: Chiếm lấy phố Wall) lại trở thành một cái tên quyền lực đến vậy đối với một số người. Nó tập trung vào việc giải phóng chính phủ và người dân Mỹ khỏi những ảnh hưởng không đáng có từ các doanh nghiệp. Mặt khác, phong trào Tea Party lại chú trọng vào việc đưa người dân Mỹ thoát khỏi sự kiểm soát của chính phủ.

Với Harley Davidson, đó là lời hứa về sự tự do trên những cung đường cùng những người cùng chí hướng và tinh thần. Với chiến dịch biến Malboro từ một thương hiệu thuốc lá cho phụ nữ thành thương hiệu cho đàn ông, The Malboro Man đã được xây dựng như một biểu tượng của sự độc lập. Một phần nào đó, Malboro Man được thiết kế cho những đứa trẻ vị thành niên sau khi tuyên bố độc lập khỏi cha mẹ.
Đối với chiến thuật nhỏ hơn, khi khách hàng tỏ ra không hài lòng với việc nhiều loại phí bay mới được đưa ra, hãng hàng không Southwest Airlines đã tung ra thành công chiến dịch “Freedom from Fees” (tạm dịch: Thoát khỏi các loại phí). Trong nhiều thập kỷ, hãng Jeep cũng được nhớ đến với sự tự do, chân thực, phiêu lưu và đam mê.

Hãy suy nghĩ về tất cả các cảm xúc tích cực mạnh mẽ nhất mà con người có thể có và sau đó xác định những cảm xúc bạn có thể liên kết thương hiệu của bạn với lợi ích lớn nhất của nó. (Nguồn: internet)